08.28.98.08.08
  • NGỪA HIV KHẨN CẤP: Nếu bạn Quan hệ tình dục không an toàn sợ lây nhiễm HIV hãy liên hệ Bác sĩ Bình tư vấn xử trí phơi nhiễm HIV khẩn cấp trước 72 giờ (PEP) kể từ khi xảy ra nguy cơ có thể lây nhiễm; Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) hoặc đăng ký điều trị HIV bằng thuốc ARV tự túc, bảo mật thông tin. Liên hệ Hotline 0828980808 - Bác sĩ Bình: từ 7h00 đến 22h00 mỗi ngày kể cả Ngày Lễ, Thứ 7, Chủ Nhật.

Đã tìm ra cách tiêu diệt virus HIV cứng đầu cứng cổ

Bác sĩ Bình

Chuyên khoa Truyền nhiễm - Hơn 23 năm công tác HIV
Ban Quản Trị
Phòng Khám Viễn Đông & Lab Viễn Đông: 361/4 Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TP.HCM
Đã tìm ra cách tiêu diệt virus HIV cứng đầu cứng cổ

Đây được cho là bước tiến quan trọng trong Y học, nhằm giúp những bệnh nhân có HIV thoát khỏi cực hình của căn bệnh quái ác này.

Thứ năm, 04/05/2017 11:05

'HIV - hội chứng suy giảm miễn dịch ở người' là một trong những căn bệnh tiêu tốn vô vàn chất xám của các nhà khoa học trong quá trình tìm kiếm liệu pháp phòng ngừa và chữa trị.
Nhưng không vì thế mà khoa học chịu lùi bước. Theo một công trình nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã đạt được 1 vài kì vọng. Đó chính là việc sử dụng thành công 'công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR' để loại bỏ virus HIV trên cơ thể động vật.

Được mệnh danh là một loại virus siêu cứng đầu và khó trị, virus HIV có khả năng lẩn trốn trong các tế bào và rất khó để nắm bắt sự lây lan của chúng.
Các nhà khoa học Mỹ tiết lộ rằng họ đã có thể loại trừ hoàn toàn ADN có HIV từ cơ thể người được cấy ghép trên cơ thể chuột. Và thậm chí, họ còn có thể ngăn chặn sự lây lan của những con virus này.
Công trình nghiên cứu được thực hiện bởi chuyên gia thuộc khoa Y học Lewis Kartz của hai trường ĐH Temple và Pittsburgh (Hoa Kỳ). Trong đó, các tiến sĩ đã sử dụng những con chuột được cấy ghép tế bào miễn dịch của người để làm thí nghiệm.

Trong một nghiên cứu mới do TS Wenhui Hu tại LKSOM dẫn đầu, nhóm của ông đã có thể tìm ra phương pháp tiêu diệt virus HIV-1 ra khỏi hệ gene ở hầu hết các mô và tế bào dựa trên thành quả đạt được trước đó.
Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm tổng cộng trên ba nhóm chuột. Trong nhóm đầu tiên, họ đưa virus HIV-1 vào cơ thể của chúng.
Một loại virus nghiêm trọng hơn - EcoHIV được tiêm vào cơ thể của nhóm thứ hai. Và cuối cùng ở nhóm ba, các nhà nghiên cứu đã kết hợp những tế bào trên con chuột lây nhiễm HIV-1 với các tế bào miễn dịch ở người.
Ở nhóm đầu tiên, họ đã quản lý được gene và ngăn chặn hoạt động của virus HIV-1 lên đến 95% so với những công trình trước đây.
Một thách thức xảy ra ở nhóm thứ hai đó chính là sự lây lan và nhân lên của các virus EcoHIV. Ở điều kiện nhiễm trùng cấp tính, HIV chủ động tái tạo.
Với con chuột nhiễm EcoHIV, các nhà khoa học đã có thể điều khiển CRISPR/Cas9 để ngăn chặn sự nhân lên của virus ngăn ngừa nhiễm trùng hệ thống và loại bỏ được 96% của EcoHIV từ chuột. Đây chính là bằng chứng đầu tiên cho việc loại bỏ HIV-1 bằng hệ thống CRISPR/Cas9.

Cuối cùng với nhóm thứ ba, sau một lần điều trị với CRISPR/Cas9, các nhà khoa học đã hoàn toàn loại bỏ virus khỏi các tế bào bị nhiễm virus ở người được cấy vào mô và cơ quan của chuột.
Giai đoạn tiếp theo là áp dụng CRISPR trên động vật linh trưởng và mục tiêu cuối cùng đó là thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân bị nhiễm HIV.
CRISPR là gì và phương pháp này hoạt động theo cơ chế nào?
CRISPR-Cas9 (hay còn hiểu là lặp đi lặp lại định kỳ) được lấy từ protein của vi khuẩn là một công cụ được sử dụng để tạo ra những thay đổi chính xác với hệ gen của các tế bào sống.
Kỹ thuật này dựa trên hoạt động của một enzyme có khả năng cắt ADN và một định vị giúp enzyme tìm ra vị trí cắt.
Bằng cách chỉnh sửa này, các nhà khoa học có thể đưa enzyme này tới các vùng đặc biệt của ADN và cắt một cách chính xác. CRISPR đã được sử dụng để 'vô hiệu hóa' gene và loại bỏ đi những đoạn ADN nhỏ bị phá vỡ.
CRISPR đã từng được sử dụng để chỉnh sửa gene gây bệnh thiếu máu huyết tán HBB hay còn gọi là β thalassemia.
Theo Phương Mai - Trí thức trẻ

Nguồn: alobacsi.com
 
THÔNG TIN CẦN BIẾT: (PEP - PrEP - ARV) Nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn (không bao cao su, rách, tuột bao cao su) hoặc nguy cơ khác sợ lây nhiễm HIV, bạn cần tư vấn dùng thuốc chống lây nhiễm HIV trong 72 giờ đầu sau phơi nhiễm (PEP), phòng ngừa trước phơi nhiễm HIV (PrEP) hoặc khi bạn đã nhiễm HIV cần điều trị thuốc kháng virus HIV (ARV) tự túc, bảo mật thông tin cá nhân thì liên hệ phòng khám của Bác sĩ Bình: Phòng khám Viễn Đông (Đc: 361/4 Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TP.HCM - ĐT: 0828980808 - 0911009900) hoặc Phòng khám Hùng Vương (Đc: 106Đ, Tổ 5, Ấp 4, Nhị Thành, Thủ Thừa, Long An - ĐT: 0828980808 - 0911009900) để được Bác sĩ Bình trực tiếp tư vấn, khám bệnh và chỉ định điều trị phác đồ thuốc phù hợp. Bạn cần xét nghiệm nhanh HIV, gan, thận... trước khi dùng thuốc phơi nhiễm (PEP, PrEP, ARV) hoặc xét nghiệm theo dõi bệnh: TCD4, PCR tải lượng HIV, Công thức máu, Tổng phân tích nước tiểu, Đường huyết, Mỡ máu, Men gan, Chức năng thận, Ký sinh trùng, Tầm soát ung thư, Viêm gan B, C, Giang mai, Lậu, Chlamydia, Sùi mào gà và nhiều xét nghiệm khác... có thể liên hệ Lab Viễn Đông (Đc: 361/4 Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TP.HCM - ĐT: 0828980808 - 0911009900) hoặc Lab Hùng Vương (Đc: 114/2 Hùng Vương, P.9, Q.5, TP.HCM - ĐT: 0919809577 - 02838539845).
Top