08.28.98.08.08
  • NGỪA HIV KHẨN CẤP: Nếu bạn Quan hệ tình dục không an toàn sợ lây nhiễm HIV hãy liên hệ Bác sĩ Bình tư vấn xử trí phơi nhiễm HIV khẩn cấp trước 72 giờ (PEP) kể từ khi xảy ra nguy cơ có thể lây nhiễm; Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) hoặc đăng ký điều trị HIV bằng thuốc ARV tự túc, bảo mật thông tin. Liên hệ Hotline 0828980808 - Bác sĩ Bình: từ 7h00 đến 22h00 mỗi ngày kể cả Ngày Lễ, Thứ 7, Chủ Nhật.

Bác sĩ Bình nói về tư vấn HIV cho MSM trên Báo Long An

PK Hùng Vương

Chuyên khoa: khám điều trị ARV - PrEP - PEP 72 giờ
Ban Quản Trị
Phòng khám Xét nghiệm Y khoa
Gia tăng nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm MSM
Nguồn:
Báo Long An

Từ đầu năm đến nay, Phòng Tư vấn xét nghiệm, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Long An xét nghiệm 27 khách hàng tự nguyện thuộc nhóm MSM (Men who have sex with men) hay nam quan hệ tình dục (QHTD) đồng giới, phát hiện 20 trường hợp dương tính với HIV, chiếm 74%, trong đó, học sinh, sinh viên chiếm 12 trường hợp. Đây là con số ghi nhận tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm MSM cao nhất tại tỉnh Long An từ trước đến nay. Những nghiên cứu được Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đưa ra cho thấy, nhóm MSM có nguy cơ lây nhiễm HIV cao gấp 19 lần so với bình thường.





Điều trị methadone - một trong những biện pháp giảm lây nhiễm HIV

Còn chủ quan, chưa sử dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm

Theo Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh - Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh, MSM là nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Từ trước đến nay, tại tỉnh, nhóm này chưa được tiếp cận thường xuyên, qua các trung tâm tư vấn xét nghiệm của tỉnh và cấp huyện, hàng năm, chỉ ghi nhận vài trường hợp bị nhiễm HIV, còn lại đối tượng chính vẫn tập trung vào nhóm tiêm chích ma túy. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Phòng Tư vấn xét nghiệm, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh xét nghiệm 27 khách hàng tự nguyện thuộc nhóm MSM, phát hiện 20 trường hợp dương tính với HIV, chiếm 74%, trong đó, học sinh, sinh viên chiếm 12 trường hợp. Đây là con số ghi nhận tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm MSM cao nhất tại tỉnh Long An từ trước đến nay.

“Đa số các nhóm MSM QHTD với nhau qua đường sinh dục - hậu môn. Cách quan hệ này nếu không có chất bôi trơn và bao cao su sẽ dễ gây trầy, xước dẫn đến khả năng tăng nguy cơ lây nhiễm HIV giữa các MSM. Bên cạnh đó, các nhóm MSM không chỉ phát sinh QHTD trong cộng đồng riêng mà còn có các QHTD với cộng đồng chung bởi nhiều người đồng tính nam vẫn có vợ, bạn tình là nữ. Điều này dẫn đến nguy cơ lây truyền HIV của nhóm MSM là rất cao. Trong khi đó, hiện nay, những người trong nhóm MSM vẫn còn chủ quan trong việc phòng, chống lây nhiễm HIV” - ông Nguyễn Ngọc Linh cho biết thêm.

Anh T., một trong những người thuộc nhóm MSM, đang làm đồng đẳng viên cho Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tại huyện Cần Đước, cho biết: “Hầu hết những người thuộc nhóm MSM đều là những người có trình độ, điều kiện; tuy nhiên, những người này thường sống khép kín, ăn chơi, buông thả và chỉ tập trung chơi với những người trong nhóm MSM. Có khi, họ sẵn sàng tập trung thành nhóm chơi ma túy đá rồi QHTD không an toàn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV. Bên cạnh đó, một số người có điều kiện còn thuê học sinh, sinh viên cùng giới cũng như khác giới để QHTD, trong khi học sinh, sinh viên thường chưa có kỹ năng phòng tránh lây nhiễm HIV; từ đó, nếu một người trong nhóm MSM bị nhiễm HIV thì có khả năng lây cho rất nhiều người cùng giới cũng như lây nhiễm cho những người thân”.

Tăng cường tiếp cận, hỗ trợ nhóm MSM

Trước con số tăng đột biến về tình trạng lây nhiễm HIV trong nhóm MSM, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức gấp cuộc họp với một số địa phương để bàn phương pháp tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm tỷ lệ nhiễm HIV của 150 người trong nhóm MSM tại các huyện: Cần Đước, Thủ Thừa, Đức Hòa và TP.Tân An để có con số đánh giá khách quan về tỷ lệ người nhiễm HIV trong nhóm MSM của tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Linh cho biết: “Trước nguy cơ gia tăng lây nhiễm HIV trong nhóm MSM, trước mắt, cần phải rà soát chi tiết tỷ lệ những người thuộc nhóm MSM mắc HIV để đề ra các biện pháp cụ thể đối với nhóm này. Trong đó, các địa phương: Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa, Cần Đước, TP.Tân An cần tìm mọi biện pháp tiếp xúc với những người thuộc nhóm này để thuyết phục, tuyên truyền và lấy máu xét nghiệm tình trạng nhiễm HIV. Đồng thời, tăng cường các biện pháp truyền thông, hỗ trợ thông tin cho nhóm này trong phòng, chống lây nhiễm HIV”.

Chuyên gia tư vấn HIV - Bác sĩ chuyên khoa I: Bùi Thanh Bình cho biết: “Gần 20 năm làm công tác tư vấn HIV, chúng tôi gặp nhiều trường hợp đến tư vấn thuộc nhóm MSM. Không phải những người trong nhóm MSM thiếu kiến thức về phòng, chống lây nhiễm HIV, song họ thường chủ quan, ít thể hiện ra bên ngoài và việc tiếp cận với nhóm này để thực hiện công tác truyền thông gặp rất nhiều khó khăn. Quan trọng nhất là hiện nay, tại Long An còn thiếu kinh phí để xây dựng những mô hình tuyên truyền riêng biệt cho nhóm này. Bên cạnh đó, điều cần thiết nhất hiện nay là phải xây dựng được mạng lưới đồng đẳng viên tuyên truyền thuộc nhóm MSM”.

Nhằm giảm nguy cơ lây truyền HIV trong cộng đồng MSM, mục tiêu quan trọng nhất là giảm sự kỳ thị của mọi người đối với nhóm MSM và nâng cao nhận thức về việc phòng tránh lây nhiễm HIV. Để làm được việc này, giải pháp trước mắt là đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của nhóm MSM về nguy cơ và biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng MSM tiếp cận các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ xét nghiệm HIV, dịch vụ cung ứng bao cao su miễn phí cũng như việc chia sẻ kiến thức giữa các thành viên, các nhóm MSM để giảm thiểu nguy cơ lây truyền HIV ra cộng đồng, xã hội.

“Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lây nhiễm HIV không chỉ riêng với nhóm MSM và với tất cả mọi người, không cách nào khác, tự bản thân mỗi người phải trang bị những kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống lây nhiễm HIV vừa để bảo vệ bản thân, vừa giảm nguy cơ lây nhiễm trong xã hội” - ông Nguyễn Ngọc Linh cho biết.

Từ tháng 8/1993 đến tháng 9/2017, tổng số người nhiễm HIV được phát hiện trong tỉnh là 4.817 ca, trong đó có 1.339 ca tử vong. Tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố đều ghi nhận ca nhiễm HIV, trong đó có 187/192 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV. Theo báo cáo của Viện Pasteur, năm 2016, tỷ lệ người nhiễm HIV/100.000 dân tại Long An ở mức 215/100.000 dân và đứng thứ 13 trong 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam./.

Kiên Định

Nguồn: Báo Long An
 
THÔNG TIN CẦN BIẾT: (PEP - PrEP - ARV) Nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn (không bao cao su, rách, tuột bao cao su) hoặc nguy cơ khác sợ lây nhiễm HIV, bạn cần tư vấn dùng thuốc chống lây nhiễm HIV trong 72 giờ đầu sau phơi nhiễm (PEP), phòng ngừa trước phơi nhiễm HIV (PrEP) hoặc khi bạn đã nhiễm HIV cần điều trị thuốc kháng virus HIV (ARV) tự túc, bảo mật thông tin cá nhân thì liên hệ phòng khám của Bác sĩ Bình: Phòng khám Viễn Đông (Đc: 361/4 Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TP.HCM - ĐT: 0828980808 - 0911009900) hoặc Phòng khám Hùng Vương (Đc: 106Đ, Tổ 5, Ấp 4, Nhị Thành, Thủ Thừa, Long An - ĐT: 0828980808 - 0911009900) để được Bác sĩ Bình trực tiếp tư vấn, khám bệnh và chỉ định điều trị phác đồ thuốc phù hợp. Bạn cần xét nghiệm nhanh HIV, gan, thận... trước khi dùng thuốc phơi nhiễm (PEP, PrEP, ARV) hoặc xét nghiệm theo dõi bệnh: TCD4, PCR tải lượng HIV, Công thức máu, Tổng phân tích nước tiểu, Đường huyết, Mỡ máu, Men gan, Chức năng thận, Ký sinh trùng, Tầm soát ung thư, Viêm gan B, C, Giang mai, Lậu, Chlamydia, Sùi mào gà và nhiều xét nghiệm khác... có thể liên hệ Lab Viễn Đông (Đc: 361/4 Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TP.HCM - ĐT: 0828980808 - 0911009900) hoặc Lab Hùng Vương (Đc: 114/2 Hùng Vương, P.9, Q.5, TP.HCM - ĐT: 0919809577 - 02838539845).
Top